Hiện thực hóa một giấc mơ
- Chính thức nhận quyết định thành lập từ ngày 25 tháng 2 năm 2016 nhưng APPA dường như vẫn là một cái tên khá lạ lẫm trong dòng chảy đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà, thưa bà?
- Bạn thấy APPA lạ lẫm cũng là bình thường, bởi tuy được trao quyết định thành lập từ thời điểm đó, nhưng chúng tôi mới chỉ chính thức nhận con dấu vài ba tháng trước. Và tuy đã tổ chức Đại hội thành lập APPA, nhiệm kỳ 2016-2021 và bầu ra được Ban chấp hành Hội, nhưng chương trình ra mắt APPA (theo dự kiến sẽ có sự tham gia của một lực lượng nghệ sĩ hùng hậu), hiện vẫn đang được chúng tôi gấp rút chuẩn bị.
May mắn có nhiều dịp ra nước ngoài biểu diễn từ năm 1981, được tiếp xúc với đông đảo nghệ sĩ biểu diễn trên thế giới, tôi thấy buồn khi nhận ra, các đồng nghiệp trong nước dường như thiếu sự yêu thương, chia sẻ lẫn nhau, thiếu đi mối dây liên kết cộng đồng vững chắc.
Ý tưởng thành lập Hội Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc từng được GS, nhạc sĩ Bùi Gia Tường (lúc đó là Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) nung nấu từ hơn hai thập kỷ trước và nối tiếp là ca sĩ, NSND Trung Kiên (lúc đó là Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin). Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, nó chưa thể trở thành hiện thực. Giấc mơ ấy tiếp tục theo đuổi tôi, thúc đẩy tôi chủ trì Ban vận động thành lập Hội nhiều năm sau đó. May mắn là đứng trước yêu cầu phải tạo thế chân kiềng trong việc hình thành các tổ chức tập thể đại diện quyền tác giả, cơ quan quản lý nhận thấy phải thành lập thêm một tổ chức bảo vệ quyền của người biểu diễn (bên cạnh hai đơn vị đã xuất hiện trước đó là VCPMC - Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam và RIAV - Hiệp hội Công nghiệp ghi âm). Và APPA được ra đời, nhờ thế.
- Vậy trước mắt, những trọng trách cụ thể mà tổ chức non trẻ APPA phải gánh vác là gì?
- Sự ra đời của APPA là một sự kiện được quan tâm trong đời sống tinh thần của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cả nước, phù hợp với nhu cầu thực tiễn trong nước và thông lệ quốc tế. Nó cũng đánh dấu bước phát triển mới trong việc hoàn thiện hệ thống tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam đồng thời góp phần tăng cường bảo hộ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của người biểu diễn nói riêng và tất cả nghệ sĩ sáng tạo, chủ sở hữu quyền nói chung.
APPA không chỉ là một tổ chức quản lý tập thể bảo hộ quyền của các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam mà còn là ngôi nhà chung của tất cả các nghệ sĩ biểu diễn, nơi đào tạo và giúp đỡ những nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn, làm “bà đỡ mát tay” cho các tài năng âm nhạc và tôn vinh những giọng ca thuộc nhiều thế hệ bằng giải thưởng theo mô hình Grammy, dự kiến được tổ chức thường niên từ năm 2017.
Ngoài ra, APPA còn có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh và uy tín của các nghệ sĩ biểu diễn, trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng những thỏa thuận hợp tác cụ thể với Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam và Cục An ninh mạng C50 thuộc Bộ Công an. Chúng tôi mong mỏi sẽ mang đến cho công chúng khán giả những hình ảnh đẹp đẽ nhất của giới nghệ sĩ biểu diễn, khi đứng ra bảo vệ quyền phát ngôn, quyền từ chối xuất hiện, quyền yêu cầu bảo mật, đính chính phát ngôn và những quyền riêng tư của cá nhân người nghệ sĩ trước xã hội. Mọi hội viên của APPA đều có quyền yêu cầu Hội giúp đỡ, khi phải chịu những búa rìu dư luận không đáng có - dù vô tình hay ác ý.
APPA được kỳ vọng sẽ góp phần đem lại sự lành mạnh cho đời sống nghệ thuật biểu diễn.
- Vậy là với sự hỗ trợ của APPA, người nghệ sĩ sẽ có thêm động lực để sẵn sàng đối mặt và giải quyết triệt để những rắc rối, lùm xùm ngoài chuyên môn “từ trên trời rơi xuống”. Nhưng chuyện “người của công chúng” tự tạo scandal, mượn các phương tiện truyền thông để đánh bóng tên tuổi, mưu cầu nổi tiếng bằng con đường tắt cũng không hiếm trong đời sống showbiz. APPA dự định giải quyết vấn nạn này ra sao?
- Đúng là vấn nạn mà bạn đề cập vẫn đang tồn tại lâu nay. Đó là còn chưa kể tới những lời dọa dẫm kiện cáo được các nghệ sĩ đưa ra, sau những rắc rối làm dậy sóng công luận rồi lại rơi vào im lặng, thậm chí “chìm xuồng”. Khán giả thật sự hoang mang, khi không phân định được trắng - đen hoặc bên nào (nghệ sĩ hay truyền thông) thật sự có lỗi. Trong những trường hợp đó, sự tham gia của APPA sẽ giúp minh bạch hóa thông tin. Sự vào cuộc tích cực của các nhà báo, các luật sư... sẽ khiến sự việc được minh định rạch ròi. Nếu nghệ sĩ mượn scandal để nổi tiếng thì phải được giáo dục, nếu đơn vị truyền thông nào tiếp tay cho việc đó thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước xã hội. Người làm sai sẽ phải công khai xin lỗi công luận. Tôi nghĩ chỉ cần vài vụ lùm xùm được làm sáng tỏ, sự bình yên, thái độ tôn trọng của số đông khán giả sẽ trở lại với cả hai phía. Chúng ta phải chung tay mang lại niềm tin cho khán giả và không được phép để họ thất vọng.
Vạn sự khởi đầu nan
- Thế còn giải thưởng Grammy Việt Nam - như cách bà định danh?
- Đó là một giải thưởng âm nhạc thường niên chuyên chở khá nhiều tham vọng của Ban Chấp hành APPA. Vinh danh và tri ân những thế hệ nghệ sĩ đầu tiên, tôn vinh và ghi nhận những sáng tạo trong nghệ thuật biểu diễn của từng cá nhân nghệ sĩ, xác định những gương mặt được công chúng yêu thích, tìm ra những tài năng trẻ kế cận… Các hội viên sẽ bình bầu, lựa chọn những đồng nghiệp mà họ nể trọng về tài năng theo tiêu chí thuần túy chuyên môn. Những nghệ sĩ dành trọn cuộc đời để phục vụ những địa bàn hẻo lánh, xa xôi hay những gương mặt tài năng, tâm huyết với nghề nhưng chưa có cơ hội “lộ sáng” trên truyền thông sẽ không bị lãng quên. Những ngôi sao thị trường được khán giả ghi nhận bằng lá phiếu bầu cho tên tuổi được họ yêu thích nhất. Từ nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật hàn lâm đến nghệ thuật đại chúng đều có chỗ đứng, đều bình đẳng và được ghi nhận công tâm trong giải thưởng này. Đó là cái đích mà APPA hướng tới.
- Căn cứ theo quyết định thành lập, APPA “tự bảo đảm kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động”. Với một Ban chấp hành gồm toàn các nghệ sĩ tên tuổi (và vì thế, thường được xã hội mặc định là không giỏi làm kinh tế), lời giải cho bài toán tìm nguồn kinh phí để hiện thực hóa những mong muốn đẹp đẽ kể trên sẽ được tìm kiếm ra sao?
- Kinh phí hoạt động đúng là bài toán vô cùng nan giải, nhất là trong thời điểm “vạn sự khởi đầu nan” này. Thú thật với bạn, hiện chúng tôi chỉ trông vào một điểm tựa duy nhất là “niềm tin”. Tôi tin những mục đích mà APPA đặt ra và theo đuổi sẽ nhận được sự chung tay, góp sức và ủng hộ của cả xã hội nói chung, của cộng đồng nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc nói riêng. Tôi tin, “gái có công thì chồng không phụ” (cười).
- Trân trọng cảm ơn bà và xin chúc cho sự lớn mạnh không ngừng của APPA!
Bảo Ngọc (thực hiện)
Theo nhandan.com.vn
Bạn vui lòng đăng nhập tại đây để gửi bình luận.